Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần thật sự quan trọng đối với mỗi chúng ta

Có bao giờ bạn cảm thấy mất động lực học tập và làm việc?

Có bao giờ bạn cảm thấy chỉ muốn buông bỏ tất cả mọi thứ để nghỉ ngơi?

Có bao giờ bạn cảm thấy có quá nhiều áp lực đang đè trên vai mình?

Đó là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe tinh thần của bạn đang cạn kiệt. Về lâu về dài, sự rệu rã về tinh thần này không chỉ khiến bạn hoài nghi về thế giới xung quanh mà còn làm suy nhược sức khỏe thể chất. Dù những áp lực có đè nặng trên vai thì bạn hãy luôn khuyến khích bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn mình thường xuyên. Bạn không cần phải làm những gì lớn lao, những hoạt động đơn giản hằng ngày cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả. Hãy cùng THAVICO lưu lại những bí quyết sao đây để luyện tập và tạo thói quen giúp cải thiện sức khỏe tinh thần trong cuộc sống:

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: TotalShape

  1. Ngủ đúng giờ – đủ giấc

Một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng các bạn trẻ rất hay bỏ quên. Sau một ngày dài học tập và làm việc, cơ thể chúng ta cần một thời gian chìm vào giấc ngủ để nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Các tổ chức nghiên cứu về giấc ngủ uy tín đã khuyến cáo thời gian ngủ cần thiết cho một người trưởng thành (từ 18 đến 64 tuổi) là 7 đến 9 giờ/ngày. Thời gian bắt đầu ngủ hợp lý nhất là từ 21h đến 23h, trong khi thời gian tỉnh giấc nên rơi vào 5h đến 7h sáng. Khoảng thời gian này cơ thể không chỉ nghỉ ngơi mà còn đào thải độc tố trong con người. Việc ngủ quá muộn hoặc quá ít khiến cơ thể không thể hồi phục nguồn năng lượng cần thiết cho ngày hôm sau, khiến cơ thể luôn lâm vào trạng thái mệt mỏi và mất tập trung. Từ đó dẫn đến suy kiệt tinh thần, hiệu quả học tập và công việc giảm sút không chỉ nhất thời mà lâu dài. Hãy quan tâm đến giấc ngủ của mình hơn, bạn nhé!

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Ddimitrova

  1. Thiết lập, kết nối, giữ các mối quan hệ gần gũi

Cuộc sống chắc chắn sẽ vui hơn rất nhiều nếu bạn có những bạn bè, mối quan hệ chất lượng. Hãy phân bổ thời gian hợp lý để gặp gỡ và kết nối những người thân xung quanh mình, đừng để vòng xoáy công việc làm bạn mất đi những người bạn thân thiết và những mối quan hệ sẽ giúp ích cho mình trong tương lai. Cùng mở điện thoại lên và sẵn sàng cho một cuộc hẹn cuối tuần này thôi nào!

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

  1. Cải thiện sức khỏe tinh thần qua phương pháp thiền

Đây có lẽ là phương pháp mà nhiều người nghĩ đến nhất khi cần chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Thiền chính là cách bạn tập trung để tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn, đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực, đây là phương thuốc tự nhiên giúp thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn có thể nghĩ thiền là ngồi một chỗ, nhắm mắt và thả lỏng hai tay trên đầu gối như bạn vẫn thường thấy, nhưng THAVICO mách bạn một cách thiền đơn giản hơn nhiều. Khi bạn đang làm một việc gì đó, hãy tập trung vào chính việc đó và đừng nghĩ đến bất kì điều gì khác. Ví dụ bạn đang nấu ăn chẳng hạn, hãy chỉ nghĩ về món ăn mà thôi, chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon nhất, cẩn thận chế biến đúng chuẩn nhất, và dĩ nhiên là phải trang trí theo cách bạn cho là đẹp nhất. Sau khi có được thành quả, bạn sẽ cảm thấy phấn chấn và tự hào hơn rất nhiều, vì mình cũng có thể là một đầu bếp tài ba mà!

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

  1. Giúp đỡ mọi người

Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc giúp đỡ mọi người chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang có những nhìn nhận tích cực về bản thân. Việc thể hiện điều tử tế có thể thực hiện bằng nhiều cách trực tiếp hoặc gián tiếp, giúp bạn nâng cao giá trị bản thân trong con mắt người khác. Mỗi lần bạn giúp đỡ ai đó cũng chính là một trải nghiệm làm phong phú thêm cuộc sống của mình, dù chỉ là một lời động viên cũng mang lại những ý nghĩa to lớn đối với người khác. Đừng ngần ngại mở lòng và trao đi nhiều hơn những gì bạn có.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Jarmoluk

  1. Luyện tập thể thao

Sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần luôn luôn gắn liền với nhau trong bất kì hoàn cảnh nào, hãy dành thời gian để chăm sóc cơ thể mình bằng cách vận động và luyện tập thể thao thường xuyên. Một trận bóng, vài cú úp rổ hay những phút miệt mài trong phòng gym cũng chính là cách nhiều người đang áp dụng để xả stress do công việc gây ra. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ kéo theo một tinh thần phấn chấn, tự tin và thoải mái trong mọi áp lực cuộc sống.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Peggy Marco

  1. Suy nghĩ tích cực

Bạn không thể tránh khỏi những trạng thái lo lắng và những suy nghĩ tiêu cực bủa vây trong cuộc sống, nhưng hãy nghĩ đến những điều tích cực thử xem. Hãy cùng nhìn về phía tích cực của vấn đề, nếu bạn đang gặp lo lắng và trở ngại về một vấn đề nào đó, bạn có phương án nào để giải quyết nó không?

  • Nếu đã có phương án giải quyết, thì cứ tiến hành thôi, có gì mà phải lo lắng
  • Nếu bạn không thể tìm ra được phương án nào, thì đành chịu thôi, bạn đâu thể làm gì được mà phải lo lắng

Hãy nghĩ về một tương lai tươi sáng hơn, một kịch bản đẹp có thể xảy ra nếu bạn vượt qua được nghịch cảnh hiện tại. Đó cũng chính là nguồn động lực lớn nhất mà mọi thử thách không thể làm bạn chùn bước.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Ảnh: Focus Therapy

  1. Phân chia thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Giờ làm việc có lẽ là lúc bạn tập trung cao độ nhất để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chính sự tập trung quá nhiều cũng có thể gây ra stress và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Sau 1-2 giờ ngồi làm việc tại văn phòng, hãy dành 5-10 phút để đứng dậy, vận động, hỏi thăm những đồng nghiệp cạnh mình. Một câu nói đùa hoặc một mẩu chuyện cười sẽ giúp ích rất nhiều cho không chỉ chính bản thân mình mà còn tạo thêm không khí sôi nổi cho cả văn phòng. Giờ nghỉ trưa, hãy tranh thủ chợp mắt một chút (nếu có thể), chỉ cần vài phút nghỉ ngơi cũng khiến bạn trở lại làm việc trong buổi chiều với một trạng thái tốt hơn. Đừng để 8 tiếng của bạn chỉ là khoảng thời gian cắm mặt vào màn hình, hãy giao tiếp, cởi mở với mọi người, tranh thủ tạo thêm sự bền chặt với những mối quan hệ trong công việc.

  1. Thử một món ăn ngon rất có lợi cho sức khỏe tinh thần

Không có gì tốt hơn một món ăn bạn thích đang lúc rầu rĩ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và đề xuất nhiều loại thức ăn có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Bánh ngọt, chuối, socola, cà phê,… là lựa chọn không tồi để tái tạo năng lượng tinh thần cho bạn. Hãy dừng công việc lại một chút, thử một miếng bánh ngọt, đảm bảo tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

  1. Rời xa điện thoại và làm những điều thực tế hơn

Có thể nói với sự phát triển với công nghệ hiện đại như ngày nay, sự hiện diện của điện thoại thông minh là không thể thay thế. Mặc dù những tiện ích chiếc điện thoại mang lại là rõ ràng, nhiều bạn trẻ hiện nay đang mắc những hội chứng về “nghiện” điện thoại. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến con người quên rằng việc giao tiếp hiệu quả nhất vẫn luôn là đối mặt với nhau hơn là những dòng tin nhắn và bình luận. Tạm để chiếc điện thoại sang một bên, tại sao ta không cùng nhau nói chuyện, chia sẻ với nhau trong không gian ấm áp của quán cà phê, nhà hàng. Bạn vừa tiết kiệm được thời gian mà vừa có những cuộc trò chuyện chất lượng, gắn kết mọi người và cùng có nhiều niềm vui hơn.

Bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Như vậy là bạn đã cùng THAVICO tìm hiểu những thói quen hằng ngày giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Những hoạt động tuy đơn giản nhưng giá trị mang lại sẽ thật lớn lao nếu bạn có thể lặp đi lặp lại mỗi ngày. Bắt đầu thực hiện ngay hôm nay nhé bạn.

Tìm hiểu thêm các khóa học của THAVICO tại đây nhé!

Logo THAVICO

THAVICO

DO IT BETTER – PEOPLE CENTRIC

————————————————–
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ THAVICO
Tòa Nhà Monarchy, 535 Trần Hưng Đạo, An Hải Tây, Sơn Trà, Đà Nẵng, Việt Nam
Website: www.thavico.com
Số điện thoại: 0702.067.111