Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả- chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả – chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Bước chuyển giao từ môi trường học tập sang môi trường làm việc chuyên nghiệp có lẽ là thử thách lớn nhất đối với những sinh viên sắp rời khỏi ghế nhà trường. Hơn ai hết, thế hệ nhân lực này cần phải tích cực trau dồi các kỹ năng cần thiết để phục vụ việc học lẫn chuẩn bị cho việc làm. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả chính là yếu tố cơ bản để hòa nhập trong bất kì môi trường nào. Hãy cùng THAVICO tìm hiểu vì sao kỹ năng giao tiếp luôn là yếu tố quan trọng bậc nhất để hòa nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả - chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Tại sao kỹ năng giao tiếp quan trọng?

Kỹ năng giao tiếp luôn là bước đầu tiên trong việc đào tạo và phát triển nhân lực cho các doanh nghiệp trong bất kì thời đại nào. Các kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng lắng nghe, nói, viết, đối đáp và trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và hiệu quả. Ngôn ngữ hình thể cũng là yếu tố quan trọng khi giao tiếp và truyền đạt trong các cuộc đối thoại hằng ngày.

Trong thế giới công nghệ số, giao tiếp được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau như email, chat, video call, social media,… Do đó, các kỹ năng giao tiếp qua các kênh trực tuyến cũng rất quan trọng. Một kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho các nhân viên có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp của mình, từ đó giúp cho công việc được thực hiện một cách hiệu quả và mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp còn giúp cho các nhân viên có khả năng đàm phán và giải quyết các xung đột trong công việc, đồng thời còn giúp họ thuyết phục và truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và dễ hiểu hơn. Vì vậy, các sinh viên cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp trước khi đi làm để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc hiện tại và tương lai.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả - chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Tại sao sinh viên cần trau dồi kỹ năng giao tiếp trước khi đi làm?

Sinh viên là những người sẽ tiếp cận và tham gia vào thế giới công việc trong tương lai. Việc trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết trước khi đi làm sẽ giúp cho các sinh viên có thể tận dụng tối đa cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp.

Việc trau dồi kỹ năng giao tiếp sẽ giúp cho các sinh viên có khả năng xử lý công việc một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn. Hãy tưởng tượng, bạn cần có một vấn đề cần sự tư vấn từ các đồng nghiệp nhưng không biết nhờ sự trợ giúp sao cho hợp lý. Dẫn đến việc trình bày không rõ ràng và chính xác, vừa mất thời gian của bản thân cũng như đồng nghiệp, điều này chắc chắn sẽ tạo ấn tượng không tốt cho người đối diện. Đồng thời, kỹ năng này còn giúp cho các sinh viên có thể làm việc độc lập và tự tin trong công việc, từ đó giúp tăng hiệu quả và năng suất làm việc.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian được đánh giá rất cao trong thời gian thử việc. Việc trau dồi các kỹ năng này sẽ giúp cho các sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng và tăng khả năng tìm được công việc phù hợp với năng lực của mình.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả - chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Một số lưu ý khi rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

  1. Lắng nghe tích cực khi giao tiếp

Lắng nghe tích cực là điều đầu tiên khi bạn muốn giao tiếp hiệu quả. Lắng nghe cũng là một kỹ năng vì nó thể hiện được khả năng tiếp thu và tôn trọng người nói. Hãy lắng nghe kĩ càng trước khi đưa ra ý kiến của mình.

  1. Quan sát và kết hợp ngôn ngữ cơ thể

Hãy vận dụng khả năng quan sát của mình để có thể nắm bắt sơ lược được tái độ và cảm xúc của người nói, từ đó chúng ta sẽ có cách đáp lại cho phù hợp. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình cũng là một cách giao tiếp khéo léo tạo sự tự tin cũng như phong thái khi nói chuyện

  1. Thể hiện sự thân thiện và hòa đồng

Không ai muốn nói chuyện với những người cộc cằn thô lỗ, hãy tạo sự thân thiện để dễ dàng kết nối hơn, tạo thiện cảm cho một cuộc trao đổi hiệu quả

  1. Tôn trọng ý kiến của người đối diện

Không phải lúc nào chúng ta cũng có chung một quan điểm, hãy chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng các ý kiến trái chiều. Biết đâu bạn sẽ học hỏi thêm được thế giới quan của họ khi họ đang phản biện lại luận điểm của bạn

  1. Trả lời ngắn gọn, âm lượng vừa phải

Đừng biến cuộc trò chuyện giữa hai người thành một cuộc thi văn chương lai láng (trừ khi ý định chính là vậy!). Trình bày quan điểm của mình rõ ràng, ngắn gọn sẽ tiết kiệm thời gian cho cả hai.

  1. Sẵn sàng đặt câu hỏi

Nếu có thắc mắc, đừng ngại đặt câu hỏi. Khi đặt câu hỏi cũng nên để ý đến sự tế nhị với nội dung câu hỏi đó, liệu rằng họ có cảm thấy khó chịu khi phải trả lời câu hỏi này không. Kết hợp với việc quan sát cử chỉ, sắc mặt của người đối diện để có cách ứng xử phù hợp nhé bạn.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hiệu quả - chìa khóa giúp sinh viên tự tin tỏa sáng tại doanh nghiệp

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta cùng THAVICO tìm hiểu về tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả trước khi đi làm. Sinh viên có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc các hoạt động ngoại khóa, tìm kiếm các tài liệu và học tập trực tuyến, tham gia các câu lạc bộ hoặc tổ chức sinh viên để tăng cường kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đồng thời, các sinh viên cũng cần thực hành và áp dụng các kỹ năng này trong cuộc sống hằng ngày để trở nên thành thạo và tự tin hơn.

Tìm hiểu thêm các bài viết tương tự tại đây nhé!

THAVICO
DO IT BETTER – PEOPLE CENTRIC
————————————————–
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ THAVICO
Tòa Nhà Monarchy, 535 Trần Hưng Đạo, An Hải Tây, Sơn Trà, Đà Nẵng, Việt Nam
Website: www.thavico.com
Số điện thoại: 0702.067.111